ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ฮอร์โมนเกรลิน (Ghrelin)

เราหันมาสนใจเรื่องรูปร่างกันเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยรุ่นที่มีสถานการณ์น้ำหนักเกินที่บากบั่นทำทุกวิธีการให้หุ่น fit & firm ตามความจริงโรคอ้วนกำเนิดได้หลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นการอ้วนจากพันธุกรรม อ้วนเพราะเหตุว่าการกินอาหารเกินจำเป็น อ้วนเพราะว่าผลกระทบจากการใช้ยา รวมถึงต้นเหตุสำคัญที่ไม่สมควรละเลย โน่นเป็นการอ้วนเนื่องจากฮอร์โมนในร่างกายซึ่งฮอร์โมนตัวร้ายที่ทำให้พวกเรารู้สึกหิวกระทั่งจำเป็นต้องรับประทานตลอดระยะเวลานี้ มีชื่อเรียกว่า “ฮอร์โมนเกรลิน” เพื่อคุ้มครองป้องกันและก็กำจัดความอ้วน พวกเรามาทำความรู้จักกับฮอร์โมนกระตุ้นความหิว หรือ ฮอร์โมนเกรลิน กันเลยดีกว่าจ้ะ
ฮอร์โมนเกรลิน เป็นฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจะหลั่งมาจากเซลล์กระเพาของกิน โดยการทำหน้าที่สำคัญสำหรับเพื่อการกระตุ้นสมองว่าในช่วงเวลานี้ร่างกายอยากได้ของกิน ฮอร์โมนเกรลินก็เลยถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ฮอร์โมนที่ความหิว” โดยถ้าหากเมื่อพวกเราทานอาหารลงไป พวกเราก็จะรู้สึกอิ่ม โน่นหมายคือว่าระดับฮอร์โมนเกรลินก็จะลดน้อยลงนั่นเอง อย่างไรก็ดีโดยธรรมดาพวกเราจะอิ่มจากการทานอาหารได้เป็นอย่างมาก 3 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้ถ้าเกิดจะจัดแจงความหิวให้อยู่มือแล้ว ก็ควรจะจัดแจงที่มูลเหตุโน่นเป็นควบคุมระดับฮอร์โมนเกรลินไม่ให้หลั่งออกมาเร็วเกินความจำเป็นนั่นเอง

5 แนวทางควบคุมฮอร์โมนเกรลิน
1 งดเว้นของกินที่มีไขมันสูงเหลือเกิน ถึงแม้ไขมันจะเป็นของกินที่ให้พลังงานมากมาย ทำให้มีความรู้สึกอิ่มก็จริง แต่ว่าของกินที่มีไขมันสูงจะยั้งการหลั่งของฮอร์โมนเกรลินได้ไม่ดีเท่าของกินที่มีไขมันต่ำ เพราะฉะนั้นยิ่งกินอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันมากแค่ไหน ยิ่งหิวไวเพียงแค่นั้น

2 เพิ่มโปรตีนในมื้อของกิน โปรตีนมีส่วนสำคัญสำหรับในการควบคุมระดับฮอร์โมนเกรลิฟ้ายภายในร่างกาย โดยเฉพาะโปรตีนเบาๆในมื้อรุ่งเช้าจากเนื้อปลา ถั่วและก็นมถั่วเหลือง ซึ่งนอกเหนือจากการที่จะทำให้อิ่มท้องแล้ว ยังย่อยง่ายแล้วก็คอลเลสเตอรอคอยลต่ำอีกด้วย

3 การทานมื้อค่อยหลายๆมื้อ คนส่วนมากจะกินอาหาร มื้อใหญ่ๆสามมื้อ เป็นเช้าตรู่ ช่วงเวลากลางวันและก็เย็น โดยบางบุคคลบางทีอาจกินตอนเช้าควบเที่ยงตรง โดยการกระทำการกินอาหารแบบงี้จะเป็นการกระตุ้นแนวทางการทำงานของฮอร์โมนเกรลิน ทำให้พวกเราต้องการกินอาหารมากเพิ่มขึ้นกว่าธรรมดา ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่นำมาซึ่งโรคอ้วนนั่นเอง ทางที่ดีจำเป็นต้องกินมื้อเล็กๆหลายๆมื้อ โดยบางทีอาจกินทุก 3-4 ชั่วโมงก็ได้ เพื่อช่วยทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานอย่างสม่ำเสมอ

4 นอนพักให้พอเพียง คนไม่ใช่น้อยรู้เรื่องว่าการนอนเป็นการบังคับร่างกายไม่ให้หิว หลับแล้วจะได้ต้องการรับประทานอะไรมิได้ แต่ว่าในความจริงการนอนดึกดื่นนั่นแหละเป็นตัวกระตุ้นแนวทางการทำงานของฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งพอเพียงตื่นมา ร่างกายจะรู้สึกเมื่อยล้าแล้วก็ต้องการของกินมากมายไม่ดีเหมือนปกตินั่นเอง

5 การควบคุมความตึงเครียด พินิจได้ว่าความเครียดเป็นตัว ufabet การก่อให้กำเนิดโรคต่างๆภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคเส้นโลหิตในสมองและก็อื่นๆที่สำคัญโรคอ้วนก็ส่งผลมาจากความเคร่งเครียดนี่ด้วยเหมือนกัน โดยเมื่อกำเนิดความตึงเครียด หรือตื่นตระหนก ฮอร์โมนเกรลินจะทำงานมากขึ้นเพื่อลดระดับความเคร่งเครียด ทำให้ยิ่งเครียด ยิ่งหิวและก็ยิ่งอ้วนสุดท้าย

จะมองเห็นได้ว่าต้นสายปลายเหตุที่ทำให้อ้วนมีจำนวนมากมากมายก่ายกอง แล้วก็อีกสาเหตุที่ไม่สมควรละเลยก็คือการควบคุมระดับฮอร์โมนที่ความหิวในร่างกายให้หรูหราคงเดิม รวมทั้งที่สำคัญที่สุดเป็นการทานอาหารที่มีสาระ นอนพักให้พอเพียง หมั่นบริหารร่างกายเป็นประจำ แล้วก็ทำจิตใจให้มีชีวิตชีวาแจ่มใส แล้วจะรู้ดีว่าร่างกายที่แข็งแรงสร้างได้ง่ายๆเหมือนอย่างที่คิด แล้วก็การที่จะมีหุ่นงาม ได้ส่วนก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมจริงๆ

ขอบคุณมากข้อมูลดีๆจากที่ทำการกองทุนช่วยเหลือการผลิตเสริมสุขภาพ (สสส.)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลดน้ำหนักไขมันส่วนเกิน อย่างไร ไม่ให้เสียกล้ามเนื้อ

ลดน้ำหนัก ไขมันส่วนเกิน อย่างไร ไม่ให้เสียกล้ามเนื้อ ไขมันส่วนเกิน ศัตรูตัวฉกาจของการมีหุ่น ฟิต แอนด์ เฟิร์ม มาดูแนวทางกำจัดไขมันออกมาจากร่างกายโดยไม่เสียมวลกล้ามเนื้อกันเหอะ สำหรับต้องการมีรูปร่างงามและก็มองสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง การเผาไหม้ไขมันส่วนเกินนับว่าเป็นสิ่งที่จะจำต้องทำบ่อยเป็นประจำ ซึ่งผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยชอบเลือกใช้กรรมวิธีบริหารร่างกายหนักๆเพื่อเบิร์นไขมันออก แม้กระนั้นอันที่จริงแล้วแนวทางพวกนั้นมิได้เบิร์นไขมันออกเพียงเท่านั้น แม้กระนั้นยังเป็นเหตุให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามอีกด้วย แล้วพวกเราจะใช้แนวทางไหนให้ไขมันส่วนเกินออกไปจากร่างกายรวมทั้งยังมีกล้ามงามๆวันนี้กระปุกดอทคอมนำแนวทางมาฝากกันจากเว็บ aworkoutroutine.com จ้ะ ขอบอกเลยล่ะว่านอนสอนง่ายกว่าที่คิด แถมยังสำเร็จแน่นอน 100% เลย บริหารร่างกาย 1. กินโปรตีนให้พอเพียง โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่สุดที่ควรจะได้รับอย่างพอเพียงในทุกๆวัน เนื่องจากมีส่วนสำคัญสำหรับในการช่วยรักษามวลกล้าม โดยสูตรคำนวณโปรตีนต่อวัน ก็คือทาน 1 กรัม ต่อทุกน้ำหนัก 1 ปอนด์ (0.45 กิโล) เป็นต้นว่า ถ้าหากคุณหนัก 45 กก. คุณก็ควรจะทานโปรตีนให้ได้ 100

ฮอร์โมนเลปติน (Leptin)

ฮอร์โมนเลปติน (Leptin) บางทีก็อาจจะเป็นสาเหตุของน้ำหนักที่มากขึ้น การที่พวกเราอดกลั้นเรื่องของกินมิได้ มันเป็นเพราะเหตุว่าพวกเราไม่มีแรงใจ แล้วก็หัวใจไม่แข็งเพียงพอ หรือเป็นเพราะว่าฮอร์โมนเลปตำหนิน ที่ร่างกายหลั่งออกมากันแน่? นักวิยาศาสตร์ได้ศึกษาค้นคว้าแล้วก็พบว่า เจ้าฮอร์โมนตัวนี้ เป็นที่มาของวิกฤตปัญหาโรคอ้วนที่กำลังระบาดอยู่ทั้งโลกเวลานี้ วันนี้ผมจะพามามองว่า ฮอร์โมนเลปตำหนิน เป็นอย่างไร แล้วมันเกี่ยวอะไรกับความอ้วน ภาวการณ์ดื้อรั้นต่อฮอร์โมนเลปตำหนิน ส่งผลเช่นไรน้ำหนักตัวของพวกเรา แล้วก็ผมจะตบท้ายด้วยทิปส์ดีๆที่จะช่วยทำให้พวกเราจัดแจงกับภาวการณ์ดื้อรั้นต่อฮอร์โมนเลปตำหนินด้วย อ่านให้จบครับผม ฮอร์โมนเลปติเตียนน (Leptin)เป็นสาเหตุของน้ำหนักที่มากขึ้น เซลล์ไขมัน จะเป็นตัวหลั่งฮอร์โมนเลปติเตียนนออกมา ปกติแล้ว เมื่อร่างกายมีไขมันสะสมมากยิ่งขึ้น เซลล์ไขมันก็จะหลั่งฮอร์โมนนี้ออกมา เพื่อติดต่อกับสมองว่า “อิ่มแล้ว” หรือ ร่างกายได้สะสมไขมันเป็นพลังงานสำรองพอเพียงแล้ว ฮอร์โมนเลปว่ากล่าวน จะเป็นฮอร์โมนหลักสำหรับเพื่อการส่งสัญญาณให้กับสมองส่วน ไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) ว่าพวกเรากำลั